หมวดที่ 5 สภาพแวดล้อมและความปลอดภัย

รายละเอียด

หลักฐาน

5.1 การจัดการคุณภาพอากาศหรือฝุ่นภายในหน่วยงาน

      ☑ มีการจัดทำแผน/ความถี่/ผู้รับผิดชอบในการป้องกัน ควบคุม ดูแลคุณภาพอากาศ
      ☑ มีการดูแลทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศประจำปี
      ☑ มีการดูแลทำความสะอาดม่าน/มู่ลี่/พรม
      ☑ มีการป้องกันดูแลฝุ่นผงหมึกจากเครื่องพิมพ์/เครื่องถ่ายเอกสาร
      ☑ มีการป้องกันควบคุมควันจากการสูบบุหรี่
      ☑ มีการป้องกันควบคุมควันจากไอเสียรถยนต์
      ❒ ยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องนี้

  • ประกาศ 2565 นโยบายการอนุรักษพลังงานและสิ่งแวดล้อม
  • ประกาศ 2566 มาตรการประหยัดพลังงาน
  • แผนการตรวจสอบและบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศ
  • การตรวจสอบและบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศ
  • แผนงานและมาตรการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ
  • ประกวดราคาซื้อครุภัณฑ์เครื่องปรับอากาศสำนักวิทยบริการฯ ปี๒๕๖๓
  • แผนการดูแลทำความสะอาดพื้นที่ในความรับผิดชอบ
  • การทำความสะอาดพื้นที่ในความรับผิดชอบ
  • แผนการตรวจสอบและบำรุงรักษาเครื่องพิมพ์ และเครื่องถ่ายเอกสาร
  • การตรวจสอบและบำรุงรักษาเครื่องพิมพ์ และเครื่องถ่ายเอกสาร
  • ติดป้ายประกาศห้ามสูบบุหรี่ และโทษของการสูบบุหรี่ตามพื้นที่ต่าง ๆ ภายในอาคารและบริเวณโดยรอบอาคารสำนักวิทยบริการฯ
  • พื้นที่สำหรับสูบบุหรี่บริเวณหลังตึกอาคารสำนักวิทยบริการฯ จำนวน ๑ จุด
  • ผู้ใช้บริการให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามป้ายในการจอดรถ สำหรับที่จอดรถยนต์ และที่จอดรถจักรยานยนต์ และดับเครื่องยนต์ทุกครั้งที่จอดรถ เพื่อเป็นการลดมลพิษทางอากาศ

5.2 แสงสว่างในสำนักงาน

      ☑ มีการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่างในสำนักงาน 
      ☑ เครื่องมือที่ใช้ในการตรวจวัดได้รับการสอบเทียบ
       มีผลการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่าง
      ☑ แสดงการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่างโดยผู้ที่ใช้เครื่องมือได้
      ❒ ยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องนี้

  • การตรวจวัดคุณภาพอากาศ และแสงสว่างภายในอาคารสำนักวิทยบริการ ปี2560
  • การตรวจวัดคุณภาพอากาศ และแสงสว่างภายในอาคารสำนักวิทยบริการ ปี2565
  • การตรวจวัดคุณภาพอากาศ และแสงสว่างภายในอาคารสำนักวิทยบริการ ปี2567

5.3 เสียงในสำนักงาน

      ☑ มีรายละเอียดกิจกรรมในสำนักงานที่อาจจะเกิดเสียงดัง
      ☑ มีมาตรการ/แนวทางควบคุมเสียงดังที่เกิดขึ้นในสำนักงาน
      ❒ ยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องนี้

  • พื้นที่การจัดวางเครื่องพิมพ์ของห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ เพื่อควบคุมเสียงดังที่อาจจะเกิดขึ้นในสำนักงาน
  • พื้นที่การจัดวางเครื่องถ่ายเอกสารของห้องสำนักงาน เพื่อควบคุมเสียงดังที่อาจจะเกิดขึ้นในสำนักงาน
  • พื้นที่บริเวณที่สามารถใช้เสียงได้ เช่น ห้องศึกษากลุ่ม มุมนันทนาการ ชั้น ๒ Learning Space พื้นที่บริเวณหน้าห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ และได้มีการติดป้ายประชาสัมพันธ์ “พื้นที่บริเวณนี้สามารถใช้เสียงได้”
  • พื้นที่บริเวณที่ขอความร่วมมือไม่ส่งเสียงดัง เช่น ห้องหนังสืออ้างอิงสำหรับอ่านหนังสือ ชั้น ๑ โซนวารสาร และชั้น ๓ วิจัยวิทยานิพนธ์ และห้องสมุดกฎหมาย และได้มีการติดป้ายประชาสัมพันธ์ “ขอความร่วมมือไม่ส่งเสียงดัง”

5.4 ความน่าอยู่

      ☑ มีการจัดทำผังภายในและภายนอกของสำนักงาน
      ☑ มีการกำหนดพื้นที่ชัดเจนเป็นสัดส่วน เช่น พื้นที่ปฏิบัติงาน พื้นที่พักผ่อน พื้นที่รับประทานอาหาร บริเวณจอดรถ
      ☑ มีการกำหนดผู้รับผิดชอบดูแลในแต่ละพื้นที่
      ☑ มีกิจกรรมทำความสะอาดประจำปี Big cleaning Day
      ☑ มีความสะอาดและเป็นระเบียบในสำนักงาน/โต๊ะปฏิบัติงาน
      ☑ มีพื้นที่สีเขียวในสำนักงานหรือบริเวณรอบสำนักงาน
      ☑ การตรวจสอบสัตว์พาหะนำเชื้อโรคในสำนักงาน ไม่เคย
      – ไม่พบสัตว์พาหะนำเชื้อ   
      – พบสัตว์พาหะนำเชื้อ เช่น หนู นกพิราบ แมลงสาบ

ยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องนี

  • แผนผังอาคารสำนักวิทยบริการฯ
  • การแบ่งพื้นที่ใช้สอยออกเป็นสัดส่วน เช่น พื้นที่สำนักงาน พื้นที่ให้บริการ พื้นที่สำหรับรับประทานอาหาร พื้นที่จอดรถ
  • การกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของแม่บ้านในการดูแลทำความสะอาดแต่ละพื้นที่ ของอาคารสำนักวิทยบริการฯ
  • ผลการดำเนินงานกิจกรรม ๕ส สำนักวิทยบริการฯ
  • ผลการดำเนินงานการเพิ่มพื้นที่สีเขียว สำนักวิทยบริการฯ
  • จุดวางกรงดักหนู บริเวณพื้นที่ต่างๆ ของอาคารสำนักวิทยบริการฯ
  • จุดติดตั้งเครื่องไล่หนู บริเวณพื้นที่ต่างๆ ของอาคารสำนักวิทยบริการฯ

5.5 การเตรียมพร้อมต่อสภาวะฉุกเฉิน

      ❒ มีการจัดอบรมแผนฉุกเฉินและซ้อมอพยพหนีไฟประจำปี 
      ❒ มีภาพประกอบการอบรมและซ้อมอพยพหนีไฟ 
      ☑ มีการกำหนดเส้นทางหนีไฟ/ธงนำทางหนีไฟของอาคาร
      ☑ มีจุดรวมพลของหน่วยงาน
      ☑ มีแผนระงับเหตุฉุกเฉินที่เป็นปัจจุบันของหน่วยงาน
      ☑ มี checklist ตรวจสอบความพร้อมใช้งานของอุปกรณ์ดับเพลิง
      ☑ อุปกรณ์ดับเพลิงอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน
      ❒ ยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องนี้